
Như đã thông báo trong một bài viết gần đây , BPSOS đang tiếp tục lập hồ sơ chế tài các quan chức Việt Nam vì những hành vi xâm phạm quyền tự do tôn giáo hoặc đàn áp xuyên quốc gia gia một cách hệ thống và nguy hiểm. Đó là những tài liệu chế độ hình thức nào? Vì sao? Người Việt trong và ngoài nước có thể hỗ trợ như thế nào? Sau đây là cuộc phỏng vấn của trang Mạch Sống với TS. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc Chủ tịch BPSOS. Mạch Sống: Kính chào TS. Nguyễn Đình Thắng. Được biết BPSOS sắp tới sẽ tiếp tục đề nghị chế độ tài một số quan chức ở Việt Nam, xin ông có thể biết BPSOS hiện đang lập hồ sơ về những người nào không? Tại sao? TS. Nguyễn Đình Thắng: Hoa Kỳ, và ngày càng nhiều quốc gia dân chủ, có các biện pháp chế độ tài thủ phạm vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Chúng tôi đã ứng dụng nhiều biện pháp chế độ tài chính từ năm 2017 đến nay. Nếu càng nhiều người Việt ở trong và ngoài Việt Nam biết tận dụng các biện pháp chế độ tài chính này thì cuộc đấu tranh cho nhân quyền sẽ hát một bước thận trọng: Thầy vì bị động đối hành vi đàn áp thì chủ động trừng phạt những kẻ ở đằng sau những hành động đó. Trong 7 năm qua, BPSOS đã đề xuất chế độ tài nhiều biện pháp chức năng Việt Nam theo nhiều biện pháp khác nhau. Vào năm 2025, BPSOS sẽ tập trung vào 2 biện pháp chế độ tài chính, về đàn áp tôn giáo béo và về đàn áp xuyên quốc gia. Chúng tôi đã lên danh sách hơn một thủ phạm ưu tiên để đề xuất chế độ tài chính trong vài tháng tới đây. MS: Đó là chế độ những điều luật gì? TS. NĐT: Biện pháp thứ nhất là chế độ các thủ phạm đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng và có hệ thống luật pháp Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm 1998, được luật hoá trong Luật Di Dân và Quốc nghỉ, điều INA 212 (a)(2)(G). Theo đó, thủ phạm là giới chức chính quyền hoặc là thành viên của một công cụ của chính quyền đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng do tôn giáo như là: - Tra tấn, dùng xúc hình, xử lý bất nhân;
- Giam giữ lâu ngày mà không bị buộc tội;
- Bắt cóc hoặc giam kín;
- Trắng hỗ trợ bỏ quyền sống, tự làm và an toàn cá nhân của người khác.
Thủ phạm và vợ, chồng, con của thủ phạm sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ vĩnh viễn và bị trục xuất nếu đang ở Hoa Kỳ. Biện pháp khắc phục tài chính này đã có từ 26 năm nay nhưng chưa được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ áp dụng. Khoảng năm 2001, 2007 và rồi 2020 BPSOS đã được ưu ái hơn hồ sơ nhưng chưa được thu âm. Gần đây có dấu hiệu thay đổi tích cực. Biện pháp pháp thứ hai là chế độ tài chính các giới chức có hành vi đàn áp xuyên quốc gia, theo điều luật INA 212(a)(3)(C) của Luật Di Dân và Quốc Yên. Đàn áp xuyên quốc gia được định nghĩa là đàn áp dụng cho những người bất đồng kiến trúc hoặc bảo vệ quyền ở bên ngoài lãnh thổ quốc gia của thủ phạm. Các biểu thức áp dụng có thể đưa vào người bảo vệ nhân quyền ở ngoại quốc hoặc nhân vật của họ ở nội địa, như: - Bắt cóc hoặc thủ công.
- De đe dọa, sách nhiễu
- Theo dõi, xâm nhập, tấn công trực tuyến
Thủ phạm và vợ, chồng, con, cha và mẹ của thủ phạm sẽ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn, và nếu đang ở Hoa Kỳ thì sẽ bị trục xuất. BPSOS đã hoàn thành 3 hồ sơ chế tài theo pháp luật Khashoggi Ban. Có một số thủ phạm là đối tượng của cả 2 tài khoản biện pháp bảo vệ kể trên, không kể một số tài khoản biện pháp chế độ khác nữa. MS: Vì sao ông quyết định đi theo con đường đề nghị chế tài những quan chức chà đạp nhân quyền? There must be a thù lao form? TS. NĐT: Mục tiêu chính của các biện pháp chế độ tài tài cá nhân thủ phạm không phải là để trả thù sự việc trong quá khứ mà là đe dọa tấn công thay đổi thái độ trong tương lai. Răn đe để đảm bảo sự chính xác và những ai cùng hội nghị phải thay đổi cách xử lý tránh hậu họa cho chính mình. Điểm cần chú ý là điều luật INA 212(a)(2)(G) áp dụng tất cả cho các tổ chức là công cụ được chính quyền sử dụng để đàn áp tự làm tôn giáo. Tháng 9 năm ro, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã công bố tài liệu nghiên cứu đã tìm thấy một số tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo ở Việt Nam được chính quyền sử dụng làm công cụ hỗ trợ ứng dụng tôn giáo. Theo định nghĩa của luật thì các thành phần thuộc về các tổ chức hỗ trợ này cũng có thể được chế độ tài chính. MS: Cộng đồng người Việt trong nước và hải ngoại có thể hỗ trợ như thế nào? TS. NĐT: Chúng tôi có thể thu thập thông tin nhân vật của thủ phạm nhưng sẽ cần sự tiếp tục của người ở trong và ngoài nước để có thông tin về vợ, chồng, con, cha, mẹ của đương sự. Chúng tôi cũng sẽ cần tăng tiếng ồn của đồng hương ở Hoa Kỳ, thông qua đại diện của họ ở Quốc Hội, vận động Bộ Ngoại Giao áp dụng các biện pháp chế tài theo hồ sơ đề nghị. Để phát hiện chế độ vận hành của chiến dịch, chúng tôi: - Việc thành lập tổ chức công tác bao gồm khoảng 5 – 10 tổ chức nhân quyền Hoa Kỳ và quốc tế cùng nhau tập trung lập hồ sơ và vận động chế độ tài chính.
- Sẽ tổ chức các buổi huấn luyện và có một loạt bài viết chi tiết về thể thức lập hồ sơ đề nghị chế tài để sao cho nạn nhân của đàn áp tự do tôn giáo ở trong nước và đối tượng của đàn áp xuyên quốc gia ở đây out of nước đồng loạt khai báo 2 biện pháp chế độ tài khoản kể trên.
- Thành lập mạng lưới các hợp tác để đồng loạt, thông qua các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, vận động Bộ Ngoại Giao áp dụng biện pháp chế tài theo các hồ sơ đề nghị. Mạng lưới này bao gồm cả những công dân Hoa Kỳ là đối tượng của các hành vi đàn áp tôn giáo và/hoặc đàn áp xuyên quốc gia.
Để tham gia hoặc hỏi thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: lienlac@vncrp.org . |
Nhận xét