THỦ TƯỚNG HAY TRƯỞNG PHÒNG
KINH DOANH VINFAST?
Ở bất kỳ quốc gia văn minh nào, một Thủ tướng chính phủ phải là người đứng giữa dân tộc – không nghiêng về doanh nghiệp, không quỳ gối trước lợi ích nhóm. Nhưng ở Việt Nam hôm nay, người ta bắt đầu hoài nghi: liệu Thủ tướng đang điều hành đất nước hay đang làm trưởng phòng kinh doanh cho một hãng xe điện mang tên VinFast?
Cấm xe máy xăng – cú ra đòn “chốt đơn” thay cho gian thương
Không hề có kế hoạch rõ ràng, không có lấy một cuộc trưng cầu dân ý, cũng chẳng có báo cáo đánh giá tác động xã hội – Thủ tướng Chính phủ đột ngột tuyên bố cấm xe máy xăng ở Hà Nội từ tháng 7/2026.
Một phát ngôn tưởng như là “vì môi trường” ấy ngay lập tức khiến cả thị trường tê liệt:
• Người dân hoang mang, ngừng mua bán xe mới.
• Những người đang ôm xe xăng trị giá hàng trăm triệu không bán được, trong khi vẫn còn nợ ngân hàng.
• Các đại lý, công ty tài chính, gara xe và hàng ngàn người lao động đứng trước bờ vực mất việc làm.
Một quyết định hành chính vô trách nhiệm, chỉ để mở đường cho xe điện VinFast – một sản phẩm đang bị thế giới quay lưng.
Không phải chính sách quốc gia – mà là chiến lược tiếp thị trá hình
Nếu thực tâm muốn “chuyển đổi xanh”, phải có lộ trình rõ ràng, phải hỗ trợ người dân đổi xe từng bước, đầu tư hạ tầng, giảm thuế, trợ giá. Nhưng không! Ở Việt Nam, thay vì khuyến khích, họ chọn ép buộc.
• Ra lệnh cấm xe xăng.
• Dọn sạch đường cho VinFast độc chiếm thị trường.
• Truyền thông quốc doanh rầm rộ tô vẽ giấc mơ xe điện.
• Người nào phản đối thì bị khóa bài, gỡ video, chặn tài khoản.
Đó không còn là quản lý nhà nước – mà là tiếp thị chính sách cho một thương hiệu đang hấp hối.
VinFast – một đống lửa đang bốc khói được nhà nước che ô
Thực tế, VinFast không phải là biểu tượng công nghệ – mà là một kho chứa những thất bại được tô son trát phấn:
• Thị trường Mỹ quay lưng, cổ phiếu lao dốc không phanh.
• Xe liên tục cháy nổ, chết máy, sập phần mềm, treo màn hình, mất lái…
• Trạm sạc lỗi, rò điện, gây nguy cơ hỏa hoạn khắp nơi.
• Người dùng lên tiếng thì bị đe dọa, báo chí bịt miệng, mạng xã hội gỡ bài.
Và giờ, họ quay lại ép dân trong nước tiêu thụ một sản phẩm mà thế giới đã chối bỏ.
Câu hỏi đặt ra là: Thủ tướng có phải đại diện của nhân dân – hay là đại diện thương mại của Vingroup?
Ai trả lời cho hàng triệu người lao động, ai chịu trách nhiệm nếu xe cháy chết người?
Ngành xe máy hiện có hàng trăm nghìn người làm việc: từ công nhân nhà máy Honda, Yamaha… đến các cửa hàng sửa chữa, bán phụ tùng, tài xế công nghệ. Nếu thị trường xe máy sụp đổ vì một câu nói, ai sẽ gánh hậu quả?
Nếu một chiếc xe điện bốc cháy trong hầm chung cư và gây chết người, ai sẽ chịu trách nhiệm? Bộ trưởng Công Thương, hay Thủ tướng – người đã ký quyết định tiếp thị sản phẩm ấy?
Không thể dùng quyền lực chính trị để “ép đơn” bán hàng. Không thể nhân danh môi trường để giết chết sinh kế của người nghèo.
Dân cần một Thủ tướng, không cần một trưởng phòng bán xe
Người dân không cần một Thủ tướng miệng hô “phát triển bền vững” nhưng tay ký lệnh cấm xe xăng đột ngột.
Người dân không cần một Thủ tướng ra rả nói “phục vụ nhân dân” nhưng lại biến cả đất nước thành showroom cho VinFast.
Người dân không cần một Thủ tướng đẩy dân nghèo vào đường cùng bằng chính sách chống lại dân chúng
Dân cần một Thủ tướng có đầu óc, có trái tim, và trên hết – có bản lĩnh thoát khỏi cái bóng của các tập đoàn thân hữu. Chứ không cần một thủ tướng làm Trưởng phòng Kinh doanh VinFast.
Lê Thanh Tùng
HNNCBCĐ
Nhận xét