Cố GS Phạm Biểu Tâm Được Đặt Tượng.
Hình Internet
Lê Bá Vận
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho đúc tượng các cố giáo sư Phạm Biểu Tâm và Trương Công
Trung. Buổi lễ đặt tượng đã được long trọng tổ chức tại khuôn viên Đại học Y - Dược TPHCM vào
ngày kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng 18-11- 2024. Các tượng được đúc bằng đồng
khối nguyên chất, cao 65cm, nặng 40 kg mỗi tượng, được đặt trên bệ đá granite cao 1,45m.
GS Trương Công Trung (1919-2006) quê ở Mỹ Tho là Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân, Anh
hùng Lao động. Sau hơn nửa thế kỷ lặn lội ở khắp núi rừng của chiến trường Nam bộ, ông đã cứu
sống biết bao đồng đội, đào tạo nhiều thế hệ học trò ngành Y từ chiến khu trong điều kiện vô vàn
khó khăn, thiếu thốn. Sau năm 1975 ông là hiệu trưởng đầu tiên của trường ĐHYD TPHCM.
GS Phạm Biểu Tâm (1913-1999) người Huế, là khoa trưởng trường ĐHYK Sài Gòn từ năm 1955-
1967. Ông đa tài, vô cùng nổi tiếng, được xem là chuyên gia về phẫu thuật tài ba, một người thầy
đáng kính của nền Y Khoa Việt Nam. Ông không có bạn hũu thân tình và cũng ít nguòi hiểu ông.
Khác GS TC Trung, ông không có thiện cảm gì với cách mạng. Lỗi thứ nhất là năm 1954 ông đã
không ở lại Hà Nội, nơi ông thành danh Giáo sư Thạc sĩ mà bỏ chạy vào Nam theo đoàn di cư.
Sau 1975 ông kẹt lại trong nước, được lưu dụng như nhiều người khác có tay nghề cao nhưng
“Chế độ mới cần tới uy tín Thầy nhưng họ vẫn không bao giờ tin nơi Thầy. Bằng cớ là nhà của thầy
Tâm ít nhất đã hai lần bị công an thành phố xông vào lục xét. Và cứ sau một lần như vậy, không
phát hiện được gì thì Thành Ủy đã lại đứng ra xin lỗi coi đó chỉ là hành động sai trái của thuộc cấp.
Sự giải thích ấy thật ra là hai bản mặt của chế độ.” (Lời môn sinh BS Ngô Quang Vinh thuật lại).
GS PB Tâm cho tất cả các con vượt biên. BS VĐL, 'Loi Vo' via Y Khoa Hue Hai Ngoai. Sat, Jul 26 at 12:13
a.m. viết trong email:
“GS PBT không vượt biên mà con cái ông vượt biên năm 1978. Con cái của ông 5 người có tên như
phòng mổ: Bông, Gạc, Băng, Kim và Chỉ… Đến năm 1989 Kim Chỉ bảo lãnh cho GS và vợ đến Mỹ
theo diện đoàn tụ.” LV Sent from my iPhone
Rút cục GS PBTâm là Việt kiều, người Mỹ gốc Việt. Nhưng nay được Đảng ủy TPHCM đặt tượng!!
Một số bác sĩ nêu thắc mắc: Phải chăng là để thi hành Nghị Quyết 36 của Đảng?
____
Câu chuyện GS Phạm Biểu Tâm và đặt tượng xuất hiện ở hải ngoại trong giới bác sĩ, những người
có biết về GS PB Tâm. Một số nhận xét nhanh chóng được ghi nhận:
- Tượng không giống. - Bức tượng của Gs PBT trông không giống gs mấy. – Ý đồ gì đây? - Đợi xem
Tỉnh ủy Huế có cho dựng lại tượng đài của các GS người Đức bị sát hại trong Mậu Thân.
1- Tượng đồng GS PBTâm. 2- Khoa trưởng PBT. 3- GS Phạm Biểu Tâm (80+tuổi)
Các sinh viên Y Dược đến trường, bước qua cổng chính thấy bức tượng đồng bán thân lồ lộ thì cứ
cho đấy là nét mặt hiên ngang của một lãnh tụ cách mạng tiền bối. Khuôn mặt dài, cằm vuông, tóc
mai dài, thẳng. Và tin tưởng ngay tượng chính là cố GS Phạm Biểu Tâm, vì có khắc tên phía dưới,
ở bệ đá, có đại công với cách mạng nên được dựng tượng.
Tuy nhiên lúc là khoa trưởng, GS PB Tâm được chụp rất nhiều ảnh, trong nhiều dịp. Ảnh cho thấy
ông có trán rộng, cằm nhọn, tóc quăn nhiều ở hai mái, hai mắt nằm xa nhau (hypertelorism).
Theo sách tướng những người có nét tướng 2 mắt cách xa nhau thường có đầu óc nhạy bén, thông
minh, nhìn xa trông rộng, thích sự thoải mái không gò bó.
Các bệnh nhân và môn sinh của GS PB Tâm, nếu còn sống, nay cũng đã sáu bảy mươi tuổi trở lên
thì đều kinh ngạc khi thấy bức tượng đồng xa lạ của ai đó dưới đề tên Thầy của họ, song mảy may
chẳng có lấy một nét nhỏ giống Thầy và nhất là sững sờ về thái độ bất cần, tắc trách của người đúc
tượng lẫn của người thuê mướn đúc. Với họ có tượng nét mặt quắc thước là được, không ai kiểm
chứng, bắt bẻ, giống hay không họ không quan tâm!
Hiện tại chi phí đặt hoặc mua tượng đồng là vào khoảng từ 3 triệu đồng trở lên song may ra chỉ
tượng Bác Hồ là có thể giống ít nhiều. Các tượng người khác thiếu chòm râu khó đúc giống!
Tôi có bài viết: “Quan hệ xưng hô thày trò ở đại học “ phổ biến trên trang Web của YK Huế Hải
ngoại tháng 2/2022. Trong 25 dòng viết về GS PB Tâm, lúc ở Hà Nội, tôi dành vài dòng nói vói về
diện mạo của ông: “Tôi háo hức chờ đợi. GS Tâm bước nhanh vào lớp mặc áo blouse trắng gài nút
sau lưng. Tôi hơi thất vọng vì trái với danh tiếng nổi như cồn, ở tuổi 40 ông xem ra không có bề
ngoài. Người không thấp song ông nhỏ xương, nét mặt gầy, nước da không sáng, lại tàn nhang, tóc
hơi quăn. Tuy nhiên Giáo sư PB Tâm là một bậc thầy tài cao đức trọng được mọi người kính
ngưỡng”.
Một nhận xét khác: “Sinh viên y khoa (YKSG) lớp chúng tôi chỉ bắt đầu gặp Giáo Sư Pham Biểu
Tâm vào năm thứ hai, sau năm dự bị và năm thứ nhất, khi được đi thực tập lâm sàng và được thầy
giảng môn triệu chứng học trong giảng đường. Ông giản dị, từ tốn, giọng nhỏ nhẹ nhưng thâm thúy,
người ông trông không có gì hấp dẫn khi mới tiếp xúc, người ốm, mặt gầy, tóc quăn.” (Việt Nguyên.
Blog BS Dương Diệu Ophthalmologist).
Ở Huế thì GS Lê Văn Bách (1930-2002) được các bác sĩ học trò cũ khóa YKH#15, trong tinh thần
“Tôn sư trọng đạo” đúc tượng đồng, nhớ ơn.
Tất nhiên tượng phải có nét giống người thật mới làm vui lòng gia đình người nhận.
Bằng không thì chỉ việc ra phố chọn mua một tượng đồng đẹp nào đó, rồi khắc tên ở bệ dưới.
Tương tự trường hợp GS Phạm Biểu Tâm, biết tượng ai đó mà bấm bụng tâm lĩnh nhận vơ.
+ BS Bùi An Bình, YKH # 1 tay cầm bó hoa tặng Thầy . + Tượng đồng BS Lê Văn Bách.
Lê Bá Vận.
--------
Kế Sách “Rút Củi Đáy Nồi” Và Ngày 30/4/1975 Chiến Thắng.
Giải phóng miền Nam trấn lột làm hoen ố và thay đổi ý nghĩa ngày 30/4 chiến thắng, phơi bày mặt trái.
Ngày 30/4/1975 Sài Gòn, thủ đô miền Nam thất thủ, cuộc chiến ở Việt Nam kết thúc.
Từ đó đến nay, nửa thế kỷ trôi qua. Lễ kỷ niệm 50 năm ngày 30/4 được tổ chức trọng thể hơn bao
giờ hết nơi nơi trong và ngoài nước, nhưng mang những ý nghĩa đối nghịch.
Do trên thực tế ngày 30/4 có các tên gọi khác nhau. Và có nhiều đặc điểm.
Bắc Việt thắng cuộc thì ca ngợi, gọi là ngày 30/4/1975 đại thắng chống Mỹ, hoàn thành sự nghiệp
giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… vĩ đại nhất trong lịch sử… tự sướng.
Miền Nam thua cuộc thì nói đến tháng Tư đen chết chóc và 30/4/1975 Quốc hận, “Ngày miền Nam
khiếp sợ giải phóng”, tán gia bại sản, trắng tay mất sạch vào túi kẻ xâm lăng đội lốt giải phóng.
Người ngoại cuộc gọi chiến tranh VN kết thúc năm 1975 là một cuộc nội chiến, huynh đệ tương tàn
giữa Bắc và Nam. Mỗi bên đều có chính phủ được dân bầu, có Hiến pháp, được quốc tế công nhận.
Có vẻ là một cuộc chiến giữa 2 lý tưởng Mác Lê và tự do, dân chủ phi Mác Lê.
Cao siêu hơn thì vạch ra đây là một cuộc chiến tranh “ủy nhiệm” (proxy war).
Bắc Việt được Sô - Tàu cung cấp toàn bộ quân viện để đánh thuê cho chủ nghĩa cộng sản.
Miền Nam được Mỹ và Đông minh giúp đỡ, chiến đấu tự vệ cho thế giới tự do.
Nhìn một cách thực tế thì chiến tranh VN kết thúc năm 1975 là để giúp kẻ thắng thoát nghèo.
Người dân miền Nam nói đến ngày 30/4/1975 thì gợi lại hình ảnh xe tăng Bắc Việt húc cổng sắt tiến
vào dinh Độc lập xen lẫn hình ảnh kẻ thắng thu hoạch lợi phẩm, thuyền nhân chết trên biển cả,
những trại tù cải tạo rùng rợn, những vùng kinh tế mới cằn cỗi… đã 50 năm trôi qua.
____
Cuộc chiến ở Việt Nam có nhiều sắc thái, đặc điểm, hơn bất cứ một cuộc chiến tranh nào.
1) Đó là một cuộc chiến phát khởi chậm chạp, tăng cường độ dữ dội vào phút chót. Điều
này khác với thông thường, chiến tranh ác liệt ngay từ đầu, điển hình giữa Nga và Ukraina hiện tại.
2) Kết thúc dứt khoát, có kẻ thắng người thua, không hòa, vd. Thế chiến II (1939-1945).
Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) thì hòa, cắt đôi đất nước thành lập Nam Hàn và Bắc Hàn. .
3) Nhiều huyền thoại chiến tranh. Lái phi cơ núp trong mây, chờ địch bay ngang, nổ máy xông
ra bắn hạ 7 máy bay địch gồm cả B-52, vừa lấy tay bít các lỗ đạn trên thân máy bay mình (Nguyễn
Văn Bảy). Lấy thân lấp ổ châu mai (Phan đình Giót); lấy thân chèn vào càng pháo, ghìm giữ không
cho khẩu pháo cao xạ 37 mm bị lăn xuống vực (Tô Vĩnh Diện). Nhỏ người nhưng tay không từ dưới
nhảy vọt lên níu càng máy bay trực thăng địch, ghìm không cho bay lên (Bùi Minh Kiểm)…
4) Điều nghịch lý bên thắng là bên nghèo. Ăn mặc thiếu thốn, có được chiếc đồng hồ Liên Sô
đeo tay, chiếc xe đạp, đã là một tài sản lớn, ước mơ cả cuộc đời. Bên thua thì xe hơi, xe gắn máy
chạy rợp đường, trong nhà thì tivi, tủ lạnh, bếp điện, máy giặt. Ấy thế mà thua đau, mất sạch. Thì ra
miền Bắc nghèo thật nhưng có không thiếu súng đạn, tăng pháo Sô-Tàu cung cấp, lại đánh thí
mạng cùi.
Và trong Nam thì cực khổ lắm, bị Mỹ ngụy kìm kẹp, mất tự do, miền Bắc phải vào giải cứu!
Kẻ nghèo mạt đi giải phóng một anh nhà giàu, nghe lạ tai, chưa hề có. Tất phải có nguyên do.
Thực tế thấy rõ giải phóng hoàn tất là của cải miền Nam đổ tràn ra Bắc như nước vỡ đê. Nhà cửa,
phố xá không biết đi thì được chia chác, phân phối cho đảng viên, cán bộ làm chủ. Đó là giải phóng
miền Nam cướp bóc trắng trợn toàn diện làm hoen ố và thay đổi ý nghĩa ngày 30/4 chiến thắng.
Để giữ thể diện lãnh đạo miền Bắc biện minh bằng cách ‘làm tới’, buộc tội “chống phá, phản bội, nợ
máu, tay sai”… tăng cường khủng bố, cải tạo công thương tịch thu tài sản, ba lần đột ngột đổi tiền,
vơ vét, cắt hộ khẩu buộc đi kinh tế mới ở đồi núi cằn cỗi. (1).
Lập trại tù học tập cải tạo để thể hiện sự khoan hồng của chế độ song ở các nơi sơn lam chướng
khí, hành hạ man rợ thân xác, hạ nhục nhân phẩm…. Trại học tập hay để trả thù?
Nhiều trại viên trí thức miền Nam lao động tốt, được dạy Mác-Lê 10 đến 20 năm ròng vẫn chưa tiếp
thu đạt mức tối thiểu tốt nghiệp vớt, cho ra trại.
Phước lớn là trại viên chỉ được dạy Mác-Lê, tư tưởng, đạo đức HCM chưa kịp ra lò, tai biến tẩu hỏa
nhập ma khó xẩy.
5) Hai sự kiện độc đáo, “Dấu ấn” của ngày 30.4/1975, không đâu có, là:
a) Di tản Vượt biển. Tiếng Anh gọi là “Vietnamese boat people” (Thuyền nhân Việt Nam). Gần
một triệu người đã liều minh ra đi trên những chiếc thuyền nhỏ chở đấy ắp người, nam nữ già trẻ.
Tất nhiên hơn một nửa gởi thân xác trên biển cả (năm 1954 di cư trật tự, an toàn), số còn lại đến
được bờ bến tự do. Một số đông bị công an đuổi bắt trở lại, tịch thu tiền của, giam tù vì tội vượt biên
trái phép.Trong lịch sử di tản do chiến tranh là nhiều song theo đường bộ và tử vong rất thấp.
b) Áp đặt chế độ cai trị thuộc địa lên miền được giải phóng với mỹ từ ‘Thống nhất đất nước’.
Còn nhớ thời Đế quốc Pháp thống trị nước ta (1884-1945) Chúng gởi đến một số quan chức Pháp
cầm đầu nền hành chánh song vẫn duy trì triều Nguyễn với quyền hành tiếp xúc với dân.
Pháp tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán bản địa.
Cộng sản thì từ rất sớm đã lên kế hoạch cai trị miền Nam triệt để, toàn diện.
Bị tiêu hủy tận gốc văn hóa miền Nam, đốt sạch toàn bộ văn, nhạc phẩm, sách báo…
Cả một cỗ máy cai trị hoàn chỉnh được bê vào Nam để thay thế, từ A đến Z, trường kỳ.
Như thế chúng gọi là “Giải phóng miền Nam (!?).
Minh họa điển hình là vụ bạo loạn vũ trang của người Thượng ở Đắk Lắk, Tây Nguyên ngày
11/6/2023, đang đêm tấn công vào trụ sở UBND và đồn công an ở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện
Cư Kuin. Bốn công an bị giết, 2 bị thương nặng gồm Thượng úy, Đại úy, Thiếu tá. Hai đồng chí Bí
thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thì đều hy sinh. Các cán bộ được gởi đến công tác ở chốn xa xôi này
và chịu thương vong là người miền Bắc từ Nghệ An, Thanh Hóa đến Bắc Giang, Hưng Yên.
Hiện tại ở bộ Ngoại giao mọi cấp tùng sự trong và ngoài nước hầu như toàn người Bắc độc chiếm.
Có thể thấy qua vụ tham nhũng ”Các chuyến bay giải cứu” năm 2021-22 thời dịch Covid-19.
Xướng ngôn viên, MC truyền thanh, truyền hình trên khắp nước hầu như đều phát âm giọng Bắc.
Các Đại tướng QĐND và CAND tại chức đều là người miền Bắc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Nhờ đó ta đánh nhau rất giỏi, siết chặt an ninh, kinh tế thoái trưởng!
Nói về Đảng thì Tổng bí thư hiện nay phải không được là người miền Nam… Nói chung, trong Nam
ở đâu thì người ngoài Bắc cũng được đưa vào chiếm đa số áp đảo về chức vụ và số lượng.
6) Một đặc điểm quan trọng của miền Bắc về chiến lược dẫn đến ngày 30/4/1945 là sử dụng
kế sách thứ 19 “Rút củi đáy nồi” (Phủ để trừu tân (釜底抽薪) trong ‘Tam thập lục kế‘, đánh tiêu
hao hậu cần. Thi hành Hiệp định Hòa bình Paris kêu gọi ngừng bắn (và cấm Bắc Việt đưa thêm
quân vào Nam Việt Nam), Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Việt Nam vào năm 1970, và những người
lính cuối cùng trở về vào tháng 1 năm 1973, xem như Mỹ tác chiến bị CS Băc Việt vô hiệu hóa.
Ngay sau Hiệp định hòa bình Paris, Quốc hội Hoa Kỳ đã cắt giảm ngân sách lớn cho viện trợ quân
sự cho Nam Việt Nam. Cọng với mất sự cộng tác trực tiếp của binh lính Mỹ về nước, bị rút củi đáy
nồi QLVNCH nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn. Mặc dù vẫn là lực lượng chiến đấu hiệu quả
trong suốt năm 1973 và 1974, nhưng đến năm 1975, lực lượng này đã tan rã.
Sài Gòn, thủ đô của Nam Việt Nam, đã bị QĐND Việt Nam vũ trang hùng hậu với đại pháo, xe tăng
Sô-Tàu chiếm vào ngày 30/4/1975 và Chiến tranh Việt Nam kết thúc.
Kế 20 - Hỗn thủy mạc ngư (混水摸魚) Đục nước bắt cá. Bắc Việt lợi dụng tình thế hỗn loạn để bắt
trọn địch quân.và thi hành các mục tiêu kinh tế, chính trị của mình.
____
Lời Kết.
Thông thường với một chiến thắng lớn, bên thắng tổ chức kỷ niệm, lâu dần nhắc nhở cho có lệ.
Năm nay 2025 lễ kỷ niệm đánh dấu 50 năm ngày 30/4/1975 rất lớn song có ý nghĩa vô cùng tiêu
cực. Với thời gian chia rẽ và thù hận càng sâu sắc. Lỗi tại bên nào?
Hàng triệu người Việt Nam sống ở nước ngoài, khắp năm châu từ Úc qua Âu châu sang Canada,
Mỹ đã tưởng niệm ngày 30/4 năm nay với chủ đề “Hành trinh 50 năm tìm Tự do”.
Lễ lạc gồm Thượng kỳ, hội thảo, văn nghệ trình diễn, công chiếu các bộ phim Thuyền nhân vượt
biển; radio và Đặc san 50 năm rời quê hương, lột trần mặt trái giải phóng, tri ân nước đón nhận.
Một bảo tàng trưng bày chứng tích tội ác của “Giải phóng trấn lột miền Nam” được lên kế hoạch.
Tại quốc nội năm nay 2025, ngày 30/4/1975 được gọi là ngày Đại thắng giải phóng miền Nam. Ngày
lễ kỷ niệm 50 năm thì được gọi là ngày Đại lễ Kỷ niệm 50 năm. Thêm chữ ‘Đại’.
Cộng sản cho triển khai một chương trình đại lễ đồ sộ, tráng lệ, gây tiếng vang quốc tế, làm nên lịch
sử. Khối quần chúng mọi tầng lớp và kiều bào thì diễu hành; diễu binh thì với 3 ngàn binh sĩ và công
an đáp xe lửa từ Bắc vào nhập cuộc cùng quân đội ba nước lân cận tham gia, rất độc đáo. Có hơn
13 ngàn người đồng diễu. Khối vũ trang mặc quân phục mới toanh, màu sắc tùy theo binh chủng,
động tác nhịp nhàng, oai vệ, đẹp mắt; chia thành nhiều toán, mỗi toán hàng ngang 10, dọc 10, thêm
1+3 người đi trước mang cờ. Đoàn người đi dài có đến vài cây số. Điều bất lợi là quân phục cùng
mẫu mã, diễu binh cùng bộ điệu, kéo dài có thể làm nhàm chán khán giả?
Hơn nữa vắng mặt trình diễu cơ giới, pháo lớn, tên lửa… Song có đợt bắn pháo bông tại 30 địa
điểm, bắn 21 loạt đại bác, trình diễn thiết bị bay không người lái (drone) trên sông Sài Gòn. Đoàn
trực thăng bay lượn giăng cờ sao vàng búa liềm trông ngoạn mục, phi đội tiêm kích nhào lộn, xé gió
gầm rú trên bầu trời, xếp hình xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập…
Làm linh đình cho lắm cũng không rửa sạch được các tội ác tày trời đi kèm giải phóng!
Đai lễ còn gồm thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua, khen thưởng, hội thảo, tọa
đàm, triển lãm văn hóa, văn nghệ, hòa nhạc, thể thao ở mỗi cơ quan, mỗi địa phương.
Có gần 7.000 bài dự thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Giá dự thi có bài nói đến nỗi thống khổ của đồng bào miền Nam bị giải phóng lột sạch song cũng vui
thầm đã giúp ích đồng bào miền Bắc thoát cảnh nghèo và tiếp cận lối sống phóng khoáng tự do dân
chủ, công bằng bác ái, văn minh đa chiều!
Thói thường “Giấu (ẩn) ác khai thiện”. Cộng sản làm thế. Để duy trì ủng hộ cho thể chế độc đảng,
mỗi năm đến ngày 30/4/1975 CSVN lại thừa cơ khơi dậy hận thù và lòng yêu nước, lôi Mỹ ra sỉ
nhục, gán ghép các tội ác trong chiến tranh Việt Nam và kể công đã oai hùng đánh tên đầu sỏ Đế
quốc cút về nước! Mỹ thì chỉ thị các quan chức ngoại giao không đến dự Đại lễ 30/4.
_____
Chú Thích.
(1) Cố Tổng bí thư Đỗ Mười (nhiệm kỳ 1991-1997) lúc ông đang là ủy viên ban bí thư Trung ương
Đảng phụ trách đánh tư sản, kiểm kê và tịch thu tài sản nhân dân miền Nam, ngày 20/02/1976 vào
lúc 10 giờ 15 phút, trước sân tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Sài Gòn, được kể lại là đã từng tuyên bố:
“Giải phóng miền Nam chúng ta có quyền tịch thu tài sản trưng dụng nhà cửa, hãng xưởng, ruộng
đất chúng nó [ám chỉ người dân miền Nam], xe chúng nó ta đi, vợ chúng ta lấy, con chúng nó ta bắt
làm nô lệ, còn chúng nó thì ta đày đi kinh tế mới và nơi rừng sâu nước độc, chúng nó sẽ chết lần
mòn”. (nguồn: Thầy giáo trong trại tù cải tạo https://conganhuynh.com › ThayGi... ).
_____
Hai khía cạnh của ngày 30/4/1975 chiến thắng oai hùng giải phóng miền Nam.
Nhận xét